หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถาม ปั๊มน้ำ + วาล์วน้ำ a33 brougham  (อ่าน 2965 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
salin2543
หัวพัน
****

พลังใจ 1811
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่นรถที่ใช้: A33 BROUGHAM
กระทู้: 402

« เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 09:19:22 am »

ปั๊มน้ำ กับ วาล์วน้ำ นี่ตัวเดียวกันหรือป่าวครับ
แล้วควรเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร
แล้วถ้ามันเสีย จะฟ้องอาการยังไงบ้าง
เปลี่ยนนอก 0 ค่าเสียหายประมาณเท่าไรครับ
ตอนนี้เลขไมล์รถ 110,000 กม.(มือสองครับ)
บันทึกการเข้า
willytou
สมาชิกส่วนกลาง
หัวแสน
*

พลังใจ 7747
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่นรถที่ใช้: A32 ท่านนายพล พล8058
กระทู้: 2048
FF-ID: 305


ผู้ชายแสนสุข 0-819-047-428


« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 11:13:03 am »

ปั๊มน้ำ กับ วาล์วน้ำ นี่ตัวเดียวกันหรือป่าวครับ

คนละตัวกันครับ

แล้วควรเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร

ไม่เกินหนึ่งแสนโลครับ เพื่อความปลอดภัยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

แล้วถ้ามันเสีย จะฟ้องอาการยังไงบ้าง

เสียก็คือไม่ทำงานครับ เมื่อมันไม่ทำงานเครื่องก็ฮีต(พังควันโขมงครับ)ไม่มีสัญญาณเตือนที่แน่ชัดครับ
เปลี่ยนนอก 0 ค่าเสียหายประมาณเท่าไรครับ

ไม่น่าเกิน 5000 นะ(ของผมa32) รอพี่ที่ใช้a33มาบอกอีกทีนะครับ

ตอนนี้เลขไมล์รถ 110,000 กม.(มือสองครับ)

ควรเปลี่ยนครับเพื่อความสบายใจแล้วเริ่มนับหนึ่งใหม่

ขอให้มีฟามสุขในการใช้รถครับ

บันทึกการเข้า

"อยู่ที่เรียนรู้  อยู่ที่ยอมรับมัน"
salin2543
หัวพัน
****

พลังใจ 1811
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่นรถที่ใช้: A33 BROUGHAM
กระทู้: 402

« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 08:25:05 pm »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
nut_toA33
หัวสิบ
**

พลังใจ 730
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 09:27:49 am »

ขออีกนิดครับพี พี่    ปั๊มน้ำ  กับวาล์วน้ำ  ทำหน้าที่อย่างไรครับพี่แล้วถ้าแต่ละตัวไม่ เวิค มันจะมีผลอย่างไรครับพี่ ขอความรู้พี่ พี่ หน่อยครับอยากขับรถอย่างพอรุ้เรื่องรถบ้างขอบคุณล่วงหน้าครับพี่
บันทึกการเข้า
Keng
สมาชิกส่วนกลาง
หัวปาก
*

พลังใจ 2080
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 280
FF-ID: 4589



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 09:58:04 am »

ปั้มน้ำจะมีครีบครับเพื่อปั่นน้ำเข้าให้หมุันเวียนในระบบหล่อเย็น ขับเคลื่อนด้วยโซ่ราวลิ้น ใช้ไปนานๆ อาจมีอาการฝืด และอาจมีการรั่วซึมของน้ำในระบบจากปั้มน้ำได้ครับ
วาล์วน้ำ จะเปิดเมื่ออุณหภูมิถึงที่กำหนดไว้ โดยปกติเครื่องเพิ่งเริ่มทำงานอุณหภูมิยังต่ำวาล์วน้ำตัวนี้ยังปิดอยู่น้ำในระบบไม่หมุนเวียน และเมื่อถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม (ความร้อนถึงที่กำหนด) วาล์วน้ำจะเปิด เพื่อให้น้ำในระบบหมุนเวียนได้ เพื่อลดความร้อนในระบบลง โดยผ่านเข้าแผงหม้อน้ำ ซึ่งจะลดอุณหภูมิโดยพัดลมหม้อน้ำครับ ซึ่งหากวาล์วน้ำเสียก็จะไม่เปิดในอูณหภูมิที่กำหนด ทำให้น้ำไม่หมุนเวียนในระบบ น้ำจะไม่ผ่านหม้อน้ำ ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนมากเกินไป โดยหากอาการหนักจะทำให้ปะเก็นแตก ฝาสูบโก่ง สูบติด ฯลฯ
บันทึกการเข้า
nut_toA33
หัวสิบ
**

พลังใจ 730
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 151


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 10:26:56 am »

ขอบคุณพี่เก่งมาก ครับผม
บันทึกการเข้า
salin2543
หัวพัน
****

พลังใจ 1811
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่นรถที่ใช้: A33 BROUGHAM
กระทู้: 402

« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 12:23:18 pm »

ปั้มน้ำจะมีครีบครับเพื่อปั่นน้ำเข้าให้หมุันเวียนในระบบหล่อเย็น ขับเคลื่อนด้วยโซ่ราวลิ้น ใช้ไปนานๆ อาจมีอาการฝืด และอาจมีการรั่วซึมของน้ำในระบบจากปั้มน้ำได้ครับ
วาล์วน้ำ จะเปิดเมื่ออุณหภูมิถึงที่กำหนดไว้ โดยปกติเครื่องเพิ่งเริ่มทำงานอุณหภูมิยังต่ำวาล์วน้ำตัวนี้ยังปิดอยู่น้ำในระบบไม่หมุนเวียน และเมื่อถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม (ความร้อนถึงที่กำหนด) วาล์วน้ำจะเปิด เพื่อให้น้ำในระบบหมุนเวียนได้ เพื่อลดความร้อนในระบบลง โดยผ่านเข้าแผงหม้อน้ำ ซึ่งจะลดอุณหภูมิโดยพัดลมหม้อน้ำครับ ซึ่งหากวาล์วน้ำเสียก็จะไม่เปิดในอูณหภูมิที่กำหนด ทำให้น้ำไม่หมุนเวียนในระบบ น้ำจะไม่ผ่านหม้อน้ำ ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนมากเกินไป โดยหากอาการหนักจะทำให้ปะเก็นแตก ฝาสูบโก่ง สูบติด ฯลฯ


ขอถามต่อนะครับ
ยังงี้เปลี่ยนเฉพาะวาล์วน้ำก่อน
หรือควรเปลี่ยนพร้อมกันครับ
(ถามราคา 0 มา เกือบเป็นลม ค่อนข้างแพง)

บันทึกการเข้า
prasith.s
ไอซ์ 08 1692 9753
สมาชิกส่วนกลาง
หัวปาก
*

พลังใจ 299
ออฟไลน์ ออฟไลน์

โทร: 0816929753, 0959498588
รุ่นรถที่ใช้: A32, J32
กระทู้: 298
FF-ID: 8395



« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 01:28:08 pm »

110,000 กม. น่าจะมีการเปลี่ยนปั๊มน้ำและวาล์วน้ำมาแล้ว
ถ้าเป็นไปได้ก็ลองเช็คกับเจ้าของเก่าดูก่อนครับว่าทำมาหรือยัง
ถ้ายังหรือไม่แน่ใจ ก็ให้ช่างเปิดเช็คดูก็ได้ หรือถ้ายังไม่แน่ใจก็เปลี่ยนเลย
A33 ปั๊มน้ำราคาประมาณ 6 พัน วาล์วน้ำมี 2 ตัว ราคาประมาณ 2 พัน (ราคาร้านที่วรจักร) ค่าแรงไม่เกินพัน

หรือถ้ายังไม่มีงบจริงๆ  ก็ใช้รถอย่างระมัดระวัง เวลาขับก็คอยดูเกจ์ความร้อนไว้อย่างสม่ำเสมอ
แล้วค่อยเปลี่ยนเมื่อเสียจริงๆ ก็ได้ (แต่ถ้าไม่ระวัง ปล่อยให้ overheat จะทำให้เครื่องพังได้ อันนี้แพงกว่าเยอะ)
หากความร้อนขึ้นสูงกว่าปรกติเมื่อไหร่ ก็มีวิธีประคองรถโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหาย คือ ให้ขับช้าๆ รอบต่ำๆ
เปิดแอร์ตั้งอุณหภูมิให้ต่ำสุดๆ เพื่อบังคับให้พัดลมทำงานตลอด จะได้ช่วยระบายความร้อน (อย่าดับเครื่องหรือปิดแอร์ทันที)
รีบหาที่จอดดูว่ามีน้ำรั่ว/หยดจากบริเวณปั๊มไหม ถ้าใช่ก็ดับเครื่อง รอเครื่องเย็น เติมน้ำให้เต็ม แล้วรีบหาอู่ทำซะ
ส่วนวาล์วน้ำ หากเสียจะมี 2 อย่างคือ เปิดค้างหรือปิดตาย ถ้าเปิดค้างความร้อนจะต่ำกว่าปรกติ (กรณีนี้ไม่อันตราย)
แต่ถ้าปิดตาย น้ำจะไม่ไหลเวียน ความร้อนก็จะขึ้นสูง ยิ่งขับนานหรือเร่งเครื่องมาก ความร้อนก็จะยิ่งมาก
วิธีแก้เวลาคับขันก็คือ ถอดวาล์ววิ่งไปก่อน แล้วค่อยหาอะไหล่มาเปลี่ยนใส่ก็ได้
บันทึกการเข้า

ทุกปัญหาย่อมมีทางออก อยู่ที่ว่า...จะเจอเมื่อไหร่
salin2543
หัวพัน
****

พลังใจ 1811
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รุ่นรถที่ใช้: A33 BROUGHAM
กระทู้: 402

« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 08:36:41 pm »

ขอบคุณมากครับ
เจ้าของเดิมก็ผู้หญิงซะด้วย
เท่าที่ถามปกติก็เข้า 0 ประจำ
บันทึกการเข้า
loverak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 11:24:52 pm »

ของผมใช้วิธี ติด เกย์ น้ำ ที่ท่อยางตัวบนออกมาจากหม้อน้ำครับ จะเป็น อุณหภูมิน้ำโดยตรง ถ้าหาแบบตั้งเตือนได้ ก็ตั้งไว้ก่อนจุดเดือดสักหน่อยก็จะทำให้ท่อยางต่างๆ อยู่ก่ะเรานานขึ้นด้วย ของผมตั้งไว้ 95องศา ตั้งแต่ติดมาเตือนสองครั้งในเมืองทั้งคู่ ส่วนใหญ่จะเป็น ก็ช่วงรถติดๆ เพราะไม่มีลมมาปะทะ เพื่อระบายความร้อน ลองสังเกตุดูครับ เพราะพี่ที่รู้จักกัน ฝาหม้อน้ำระเบิดก็เพราะดูแต่เกย์ในรถครับ
บันทึกการเข้า
prasith.s
ไอซ์ 08 1692 9753
สมาชิกส่วนกลาง
หัวปาก
*

พลังใจ 299
ออฟไลน์ ออฟไลน์

โทร: 0816929753, 0959498588
รุ่นรถที่ใช้: A32, J32
กระทู้: 298
FF-ID: 8395



« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 18, 2010, 09:54:01 am »

ขอบคุณมากครับ
เจ้าของเดิมก็ผู้หญิงซะด้วย
เท่าที่ถามปกติก็เข้า 0 ประจำ

ถ้าอย่างนั้นยิ่งง่ายเลย ถามดูเลยว่าเข้าศูนย์ที่ไหน แล้วเข้าไปหรือโทรไปเช็คประวัติได้เลย อ้างอิงทะเบียนรถ หรือไม่ก็ดูจากใบเสร็จเก่าๆ ก็ได้
บันทึกการเข้า

ทุกปัญหาย่อมมีทางออก อยู่ที่ว่า...จะเจอเมื่อไหร่
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
Theme DreamLike by Fussilet.com

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.099 วินาที กับ 21 คำสั่ง